Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Để phát hành thông tin y tế

Đào tạo xuất bản thông tin mới

 


 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối ắt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Phần mềm đưa sự kiện trực tuyến Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ đề đạt được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

chọn lọc sự kiện

Đây là bước đi quan yếu đầu tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải điển hình cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể mô tả một cách tùng tiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, đồng thời mô tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Đào tạo phát hành tin bài thời sự Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên cả thảy ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao du bình thường. Chính bởi thế bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

 

 



https://news-gle.com/nguon-goc-hang-xe-o-to-mitsubishi/

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin biểu lộ rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như không có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài đề đạt…).

Khóa học soạn thảo sự kiện hàng ngày đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị vấn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nhận là người nghe nên trí nhớ tượng, sự hệ trọng của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và quyến rũ người nghe.

 

 



Đào tạo soạn thảo tin bài người nổi tiếng Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét